Giáo dục kỹ năng sống ở Singapore

Sau khi dư luận lên tiếng về nội dung chương trình giáo dục giới tính (GDGT) trong trường phổ thông, Bộ Giáo dục Singapore (MOE) quyết định không mở rộng cho các tổ chức xã hội dân sự bên ngoài tham gia nữa mà cố gắng để cho giáo viên các trường tự xây dựng giáo trình phù hợp.  

Câu chuyện cũng khá dài dòng nhưng nói chung MOE không chấp nhận quan điểm thỏa hiệp với đồng tính luyến ái và tình dục trước hôn nhân do một nhà cung cấp chương trình là Hiệp hội Phụ nữ Hành động và Nghiên cứu (Aware) đưa ra.

Quả thật GDGT cho học sinh không hề đơn giản khi phải đụng tới những vấn đề tế nhị như phim ảnh khiêu dâm, truyền thông và bản năng tình dục, làm thế nào để xử lý các quan hệ giữa con trai và con gái, vv.

Nhưng động thái của MOE đã khiến một số bậc phụ huynh phản ứng trong đó có bà Lim Zi Kun đã gửi thư bày tỏ thái độ trước cách tiếp cận bảo thủ tại Singapore.

Bà Lim đặt câu hỏi:

“Tại sao GDGT lại dựa trên cơ sở cấm đoán và trừng phạt thay vì dạy các em hiểu biết về cơ thể mình và cảm thấy thoải mái với bản thân?”.

Theo kinh nghiệm của bà, GDGT ở Singapore tránh né thảo luận về khao khát của con người hay nhu cầu thân mật hay yêu thương.

Những vấn đề như hiếp dâm, quấy rối tình dục, thành kiến giới tính (sexism), thói ghét phụ nữ (misogyny) cũng không được đề cập.

Ngoài ra, tại sao chỉ tập trung vào GDGT thôi mà không dạy họ sinh hành xử như những người lớn độc lập?

Bà gợi ý:

“Nên chăng dạy cho các em cả chuyện kế hoạch hóa gia đình, quyền công dân và quyền lợi hợp pháp, tài chính cá nhân, sơ cứu, làm thế nào để ứng phó với việc phân biệt đối xử và làm việc với người khác một cách chuyên nghiệp, và nhiều kỹ năng sống thực tế và tuyệt đối cần thiết?”

Phản hồi ý kiến của bà Lim, Vụ trưởng Vụ Giáo trình Phát triển Học sinh của MOE là bà Liew Wei Li cho biết chương trình GDGT nhằm trang bị cho học những giá trị và kỹ năng sống để biết cách quản lý hiệu quả những vấn đề tính dục trong thời gian trưởng thành cũng như giúp các em hiểu biết về những thay đổi trong cơ thể, phát triển quan hệ lành mạnh với người khác giới và lựa chọn một cách có trách nhiệm về hành vi tình dục.

Một số đề tài dạy cho học sinh tiểu học bao gồm việc quản lý thay đổi tuổi dậy thì và phát triển thái độ lành mạnh đối với cơ thể, phân biệt sự khác nhau giữa tình yêu và đam mê, bảo vệ bản thân không bị lạm dục tình dục và biết cách cẩn trọng khi sử dụng Internet.

Những chủ đề như hẹn hò và hôn nhân, hậu quả của tình dục trước hôn nhân và ảnh hưởng của truyền thông được dạy cho học sinh ở độ tuổi cao hơn.

Hoc_sinh_Singapore_CPR

Học sinh Singapore trong một tiết học kỹ năng hồi sinh tim-phổi (CPR)

Ngoài GDGT, học sinnh cũng được trang bị những kỹ năng sống khác nhau thông qua các trải nghiệm học tập trong lớp, hoạt động ngoại khóa, chương trình tham gia cộng đồng hay phát triển cá nhân.

Ví dụ như những kỹ năng sống như quản trị tài chính, hướng dẫn giáo dục hay nghề nghiệp, các bước ra quyết định một cách có trách nhiệm được dạy ở cấp tiểu học và trung học cơ sở như Giáo dục Công dân và Đạo đức, Tiết học Hướng dẫn của Giáo viên chủ nhiệm và các chương trình kỹ năng sống khác. 

Các kỹ năng như học hỏi xã hội và cảm xúc, kiến thức công dân, hiểu biết toàn cầu, kỹ năng đa văn hóa, tư duy phản biện và sáng tạo, thông tin và giao tiếp cũng được đưa vào các môn học khác nhau.

Theo MOE, còn rất nhiều những kỹ năng sống khác mà học sinh Singapore cần nhưng thời gian cho chương trình đều có hạn và không thể đáp ứng mọi nhu cầu của học sinh.

Do đó, trước mắt phải tập trung vào những kỹ năng thiết yếu mà tất cả học sinh đều phải có và chuẩn bị cho các em bước vào giai đoạn mới trong cuộc sống.

Cùng với các kỹ năng học tập, học sinh sẽ có thể học hỏi từ cha mẹ, cộng đồng và các nguồn lực khác nhau…

Câu chuyện nói trên cho thấy việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh nói riêng và thanh thiếu niên nói chung không thể chỉ hoàn toàn dựa vào nguồn lực hạn chế của hệ thống đào tạo chính quy mà còn phải tận dụng nguồn lực từ gia đình, cộng đồng và xã hội.

Dù là một quốc gia phát triển, Singapore vẫn chưa thực sự cởi mở để thoát khỏi những giá trị văn hóa Á Đông và không tránh khỏi những hạn chế, vấp váp trong chương trình GDGT nói riêng và đào tạo kỹ năng sống nói chung.

Tôi không rõ chương trình ở Singapore có cho học sinh tiểu học đi lên mảnh thủy tinh để “vượt qua nỗi sợ hãi” như ở ta hay không.

Nhưng cũng như các bậc làm cha mẹ ở Việt Nam, người Singapore không khuyến khích con em mình trở thành anh hùng dũng cảm một cách liều mạng hay theo kiểu thử một lần cho biết.

LÊ HỮU HUY

Nguồn: TBKTSG

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s